Cẩm nang PosApp
  • MỤC LỤC
  • QUẢN LÝ TIỀN
  • QUẢN LÝ THẤT THOÁT
  • QUẢN LÝ CA
  • QUẢN LÝ KHO
  • VẬN HÀNH TẠI CỬA HÀNG
  • TĂNG TRƯỞNG DOANH THU ONLINE
  • TĂNG TRƯỞNG DOANH THU OFFLINE
  • BÁO CÁO KINH DOANH
Powered by GitBook
On this page
  • 1. Nhà hàng - Quán ăn
  • 2. Cafe - Trà sữa
  • 3. Fast Food
  • 4. Căn tin
  • 5. Karaoke - bida

VẬN HÀNH TẠI CỬA HÀNG

PreviousQUẢN LÝ KHONextTĂNG TRƯỞNG DOANH THU ONLINE

Last updated 1 year ago

1. Nhà hàng - Quán ăn

1.1 Hỗ trợ in tách bếp

Với nhà hàng có nhiều bếp hoặc khu bếp, pha chế nằm tách biệt. Tính năng "in tách bếp" trong phần mềm quản lý nhà hàng có nhiều lợi ích như sau:

  • Tăng tốc độ xử lý đơn hàng: Khi khách hàng đặt món, nhân viên bán hàng có thể chọn tách đơn hàng theo từng khu vực như bếp nướng, bếp chiên, bếp lẩu, và bếp lẻ. Việc này giúp các bếp có thể chuẩn bị món ăn đồng thời, giảm thiểu thời gian chờ đợi và tăng tốc độ phục vụ.

  • Giảm sai sót: Khi đơn hàng được in ra riêng cho mỗi bếp, nhân viên bếp không cần phải xem lại toàn bộ đơn hàng để biết các món ăn cần phải chuẩn bị. Việc này giảm thiểu sai sót và đảm bảo chất lượng món ăn.

2. Cafe - Trà sữa

2.1 Tối ưu quy trình pha chế bằng in tem dán ly/cốc

Quy trình này giúp cho quán tối ưu quy trình bán hàng, hạn chế sai sót, thất thoát bởi các lợi ích sau:

  • Hạn chế thất thoát: Buộc nhân viên thu ngân phải in tem thì pha chế mới làm món. Khi in tem, đơn hàng sẽ tự động nhập lên hệ thống. Điều này giúp hạn chế thất thoát do nhân viên gây ra.

  • Hạn chế đưa món sai cho khách (Do mã trên tem trùng với mã trên hóa đơn) nên dễ dàng đối soát, không đưa lộn bill của khách này cho khách khác.

  • Đối với đơn Take away, Đơn Online. Khi khách mua 2 hoặc nhiều ly nhưng có ghi chú khác nhau (Ví dụ: Cùng là trà sữa trân châu nhưng 1 ly 50% đường, 1 ly 100% đường), người này sẽ không uống lộn ly của người khác nhờ có phần ghi chú trên tem.

  • Hạn chế đưa thiếu món cho khách (Do có số lượng món/ly in trên tem).

  • Hạn chế chế biến sai yêu cầu, chọn sai kích thước ly cho khách (Do pha chế phải làm đúng yêu cầu trên tem).

2.2 Quản lý - Định lượng Topping

Quản lý topping là tính năng quan trọng trong phần mềm quản lý quán cafe, trà sữa, vì điều này cho phép tùy chỉnh đơn hàng và quản lý hàng tồn kho tốt hơn. Dưới đây là 1 số lợi ích của tính năng này:

  • Thao tác thêm topping, tính phụ phí đơn giản chỉ với vài thao tác, cho phép tùy chọn nhiều loại nhanh chóng chỉ với vài bước thao tác trên phần mềm.

  • Quản lý topping: Quản lý số lượng topping bán (Ví dụ 5 ly có topping trân châu đen, 4 ly topping thạch phô mai…). Giúp bạn quản lý topping nào bán chạy và giới thiệu đến cho khách hàng. Loại bỏ những topping bán chậm, không hiệu quả.

  • Tự động trừ kho topping khi bán theo định lượng có sẵn giúp cho cửa hàng chủ động hơn trong việc nhập hàng khi lượng hàng tồn kho xuống thấp. Hạn chế việc hư hao nguyên vật liệu do hàng nhập để lâu bị hư hỏng, tiêu hao.

3. Fast Food

Hỗ trợ quản lý combo món ăn dễ dàng với các tính năng như:

  • Đơn giản hóa thao tác bán hàng: Hỗ trợ thiết lập combo một cách trực quan, giúp khách hàng và nhân viên thao tác order nhanh chóng, giảm thiểu thất thoát.

  • Theo dõi tồn kho cấu thành Combo: Theo dõi và tự động trừ kho khi bán toàn bộ các nguyên vật liệu cấu thành Combo (Ví dụ Combo burger bò: Có 1 Pepsi, 1 Hamburger, 100 gam bò...)

  • Hỗ trợ tùy chỉnh Combo. Ví dụ 1 combo bao gồm nước ngọt và hamburger bò khách có thể tùy chọn nước là Pepsi hoặc Fanta…, mặt hàng vẫn được ghi nhận và theo dõi trong kho chi tiết.

  • Thống kê chi tiết các Combo, mặt hàng trong Combo nào bán chạy.

Lợi ích của tính năng quản lý Combo:

- Lợi ích về mặt doanh thu:

  • Giúp nâng cao doanh thu bán hàng qua các gói Combo (Thay vì khách mua 30.000 thì giờ đây giá trị trung bình 1 đơn hàng là 50.000).

  • Thống kê được chính xác Combo nào bán chạy – từ đó có kế hoạch kinh doanh và chiến lược về sản phẩm.

- Lợi ích về mặt quản lý kho - Sản phẩm:

  • Tự động trừ kho khi bán hàng kể cả các mặt hàng ăn thêm, topping...

  • Quản lý được các Combo nào được giảm giá món mua thêm: Giúp đẩy hàng tồn kho hoặc giúp tăng doanh thu trên mỗi đơn (bill size) cho quán.

- Lợi ích về mặt quản lý nhân sự: Hạn chế việc nhân viên ghi các món lẻ thành Combo để gian lận tiền của chủ quán.

4. Căn tin

4.1 Tổng quan về 1 số tính năng

Một trong những tính năng quan trọng đầu tiên của phần mềm quản lý căn tin đó là tính năng quản lý toàn bộ cơ sở dữ liệu và tài khoản của nhân viên/học sinh sử dụng dịch vụ lâu dài tại căn tin. Tiếp đến là việc lập lịch/kế hoạch ăn uống theo tháng. 2 tính năng trên giúp căn tin cung cấp thẻ trả trước cho khách hàng, giúp quá trình thanh toán trở nên dễ dàng và giảm nguy cơ sai sót hoặc gian lận. Dưới đây là một số tính năng quan trọng khác cần xem xét khi chọn hệ thống POS cho quầy canteen:

  • Tùy chỉnh thực đơn dễ dàng: cho phép tạo và quản lý các thực đơn riêng biệt cho quầy canteen, lên kế hoạch menu cho tuần tiếp theo. Hỗ trợ cho phép tùy chỉnh thực đơn theo ngày, theo tuần, theo từng nhóm khách hàng riêng biệt. Hỗ trợ tùy chỉnh thực đơn theo Combo.

  • Nhiều tùy chọn thanh toán: Hệ thống hỗ trợ nhiều tùy chọn thanh toán khác nhau, bao gồm tiền mặt, thẻ ngân hàng, thẻ trả trước.

  • Hỗ trợ nhiều hình thức chọn món, phân luồng nhận món tự động, hạn chế việc tắc nghẽn trong giờ cao điểm. Như tính năng phân luồng, tính năng Kiosk tự order, tính năng order trên điện thoại tự nhận món. Tùy quán và mô hình khác nhau mà bạn có thể áp dụng các hình thức chọn món khác nhau.

4.2 Lợi ích của tính năng “Thẻ trả trước”

Thẻ trả trước là 1 tính năng quan trọng của phần mềm quản lý căn tin. Nó cho phép căn tin thu tiền của người sử dụng 1 cách tự động thông qua thẻ trả trước. Người sử dụng có thể sử dụng thẻ để thanh toán, xem số dư. Dưới đây là 1 số lợi ích dành cho căn tin và người sử dụng:

  • Về tính tiện lợi: Các căn tin không cần thu ngân thanh toán mà người dùng chỉ cần sử dụng thẻ quẹt để in hóa đơn và lấy món. Ngoài ra đối với các căn tin trường học, việc sử dụng thẻ trả trước vô cùng tiện lợi, phụ huynh không cần phải đưa tiền mặt cho con.

  • Tối ưu dòng tiền: Nhờ sử dụng thẻ trả trước mà căn tin có thể tối ưu dòng tiền thông qua việc thu tiền trước.

  • Giữ chân khách hàng: Bằng việc mua thẻ trả trước với gói combo rẻ hơn mua lẻ, bạn có thể giữ chân khách hàng không bị chạy sang các quán khác để dùng món. Giúp gia trăng giá trị vòng đời khách hàng.

5. Karaoke - bida

5.1 Quản lý trạng thái phòng

Quản lý trạng thái phòng, phòng trống. Hỗ trợ quản lý số giờ hát…

5.2 Thiết lập giá theo giờ, loại phòng/bàn

Hỗ trợ thiết lập giá theo khung giờ đầu tiên, khung giờ thường,.. theo ngày thường, ngày cuối tuần, ngày đặc biệt,... theo loại phòng/bàn vip, thường,...

5.3 Hỗ trợ làm tròn giá tiền theo Block giờ

Hỗ trợ làm tròn tiền theo Block 15 phút, 30 phút…

5.4 Hỗ trợ tính tiền sản phẩm dịch vụ khác

Hỗ trợ tính tiền, in hóa đơn món ăn và các sản phẩm dịch vụ khác bán tại cửa hàng.

Tổng quan về phần mềm quản lý mô hình FnB PosApp và 65+ nghiệp vụ chuyên sâu